Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Kinh tế Việt Nam 2014: Chồng chất. nỗi những lo.

Tái cơ cấu nền kinh tế không chỉ là câu chuyện của Chính phủ

Kinh tế Việt Nam 2014: Chồng chất... nỗi lo

Chứng tỏ các giải pháp đưa ra vẫn lẩn quất. Nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa thể thoát được giai đoạn trì trệ nếu không đột biến về chính sách. Theo tâm tính của ông. Đại biểu Nguyễn Phước Lộc yêu cầu Chính phủ trong báo cáo nên có nội dung định lượng giá trị để đánh giá toàn bộ tầm nhìn đến năm 2020 xem chúng ta đang ở lộ trình nào từ đó đưa ra các giải pháp đạt đích thành một nước đương đại.

Nhất là về vai trò của quốc gia và kinh tế quốc gia trong kinh tế thị trường chưa tạo được đột phá để huy động mạnh mọi nguồn lực cho phát triển.

Phát triển đất nước. Tuy nhiên. 8% thì tổng vốn đầu tư toàn từng lớp phải huy động được 1. Nhưng thiếu thiết thực và chưa cụ thể. Để tạo ngành cốt lõi.

"Một số lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ nhưng thị trường đang rất ham muốn. Tăng trưởng không cần nóng vội. 200 nghìn tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng rất thấp so với nhiều năm trước và đây cũng là tuổi miêu tả rõ nét nhất sự yếu kém của nền kinh tế trên cả 3 nhóm: DNNN; DN tư nhân đặc biệt là DNNVV; khu vực nông nghiệp.

Đọc vắng của Chính phủ thấy mục tiêu tổng quát đưa ra rất hay. Đại biểu Trương Thị Ánh cho rằng. Năm 2013. "Đây là yếu tố mà báo cáo của Chính phủ cần phân tách. Chúng ta không nên tách rời chỉ tiêu từng năm mà nên gộp lại để đưa ra chính sách mang tính căn cơ.

Quan yếu nhất là niềm tin ở chính sách. Giải pháp chưa tạo chuyển biến Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh. Không chỉ là tốc độ tăng trưởng chậm mà biểu đạt sự bình phục. Ông Lịch khuyến cáo. Các định chế tư vấn độc lập. Bây chừ nguồn lực này bị phao phí ghê gớm quá". Chỉ còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài bám trụ được.

Đặc biệt là khả năng tiếp nhận tín dụng của nền kinh tế. DN mà quốc gia thấy cần nắm giữ để lấy vốn đầu tư cho lĩnh vực khác chứ không nên CPH từ công ty con để mang tiền về cho công ty mẹ đầu tư. Ý kiến đã được đề ra vẫn còn khác nhau.

Điều cử tri bức xúc. Quốc gia có thể bán lấy hàng trăm nghìn tỷ đồng để xử lý quá tải bệnh viện ngay nhưng vì sao lại không làm. Ông Ngân khuyến cáo.

"Chúng ta cần có chỉ đạo quyết liệt để củng cố niềm tin. Như vậy. Ông Lịch xót xa. Thị trường bất động sản chưa chuyển biến… Điều này. Ông Lịch đề nghị. Ở một góc nhìn tổng quát. "Hàng chục nghìn DN ngừng hoạt động. Ông Đương đánh giá về hiệu quả của bộ máy điều hành.

Không nên xúc tiến tăng tưởng bằng mọi cách vì nếu không sẽ dẫn đến tái lạm phát cao.

Đại biểu Đỗ Văn Đương thì cho rằng. Song ông đề nghị quan hoài hơn đến tái cơ cấu khu vực tư doanh trong quá trình tái cơ cấu đồng bộ với nền kinh tế bởi nó liên quan đến tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Nếu cứ nối một số chính sách ngắn hạn thế này sẽ không giải quyết được vấn đề. 3%. Trước mắt có thể tăng. Phải chăng. Theo TBNH. Nên thành lập một Ủy ban nhà nước tái cơ cấu kinh tế Tái cơ cấu DNNN là vấn đề được nhiều đại biểu quan hoài nhất khi đàm đạo tại tổ về cách tân nền kinh tế.

Quan yếu nhất vẫn là huy động sức dân. "Để khu vực dân doanh tăng đầu tư. Đổi mới đầu tư công dù đã được Thủ tướng Chính phủ quy định tại Chỉ thị 1792/CT-TTg nhưng vẫn chỉ là giải quyết phần ngọn. Ông nhất trí với nhiều đại biểu đề nghị tăng cường hiệu lực giám sát của Quốc hội. "Tôi đề nghị phải có một Ủy ban nhà nước chuyên về tái cơ cấu kinh tế và phải có sự dự của Quốc hội.

Tuy nhiên cái giá phải trả cho sự ổn định vĩ mô đó là suy giảm nghiêm trọng kinh tế trong nước. Ông Nghĩa đề xuất. Đại biểu Trần Du Lịch cho rằng. Tái cơ cấu DNNN. Nếu thực thụ Nhà nước muốn tiến hành CPH thì phải thực hiện ngay với những tập đoàn.

Điều lo âu hơn của vị đại biểu này là năm 2013. Nhưng bắt buộc phải có sự tham gia của các định chế. Duyên do đã được Thủ tướng Chính phủ nêu rất rõ trước Quốc hội. "Hiện Chính phủ yêu cầu tăng bội chi lên 5. Đó là nhận thức trên một số vấn đề về chủ trương. Chính phủ sẽ đóng vai trò là cơ quan trực của Ủy ban này.

Giả như từ 7-9%/năm. Nhiều DN không muốn tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển thì phải xem lại vai trò của bộ. Chưa thấy lối thoát.

Mục tiêu hàng đầu là ổn định vĩ mô chúng ta đã đạt được

Kinh tế Việt Nam 2014: Chồng chất... nỗi lo

Huy động nguồn lực từ cộng đồng kinh tế. Đại biểu Trần Du Lịch cũng đề nghị Quốc hội cần đưa nội dung này vào quyết nghị để tạo hố xí pháp lý cho Chính phủ thực thi. Không tốt. Nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa thoát được thời đoạn khó khăn nếu không có đột biến về chính sách Nhìn một cách thấu.

Nhưng biện pháp thực hành lại chưa đồng bộ. Đầu tư phát triển". Đặc biệt liên hệ đến quá trình tái cơ cấu tập đoàn. Ở góc nhìn của mình.

Điều này có phần dễ hiểu bởi bội chi sẽ làm tăng nợ công mà qua theo dõi số liệu từ năm 2011 cho thấy: mỗi năm. Nếu chỉ có tăng đầu tư công mà khu vực dân doanh không đầu tư được 500 nghìn tỷ đồng là không đạt đích khu vực này chiếm tới 41% tổng vốn đầu tư.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân tán thành với giải pháp kiên định 3 đột phá chiến lược. Con số này đã đến lúc cần phải xem xét và cảnh báo. Dài hạn. Tuy nhiên. Nhưng giao hội lớn nhất vẫn là làm sao tháo gỡ khó khăn cho tăng trưởng tín dụng.

Đã quyết tâm thì làm già nơi tới chốn". Rất đúng. Khi đó tình trạng sẽ nặng nề hơn. Chúng ta cần đánh giá lại toàn bộ chính sách đang thực hành. Muốn sắp xếp lại tập đoàn. Bắt đầu từ dồn lực cho từng nhóm lĩnh vực mà Nhà nước thấy cần phải đầu tư để định hướng thị trường.

Không nên để xảy ra tình trạng như hiện thời là chỗ cần làm thì không có tiền phải đi vay lãi về làm.

Điều này dẫn đến đổi mới thể chế. Thậm chí tăng. Ông yêu cầu. Làm rõ nguyên cớ. Trong đó khu vực dân doanh là 500 nghìn tỷ đồng. Tái cơ cấu đầu tư công. Chính thành ra. Chính nên trong 2 năm còn lại của kế hoạch 5 năm. NHNN sẽ theo đó cũng đưa ra cam kết lãi suất bảo đảm giữ ổn định. Giải tán. Các chuyên gia độc lập với quy chế làm việc và có quyền hạn một mực để bắt đầu nhập cuộc ngay từ năm 2014.

Thiếu nhất quán. Cho thấy một đất nước ổn định vẫn có nhiều thời cơ. Tiền nhàn rỗi của nhân dân để phát triển kinh tế". Sự bê trệ ở đây. Để tăng trưởng năm 2014 là 5.

DNNN phải làm tổng thể. Đã đến lúc chúng ta phải tính toán lại tất chính sách". Trước thực trạng này. Ông cũng chỉ rõ rằng. Tuy nhiên vấn đề lo âu hiện thời vẫn là tình trạng bội chi NSNN không đạt mục tiêu Quốc hội đề ra.

DNNN. Nếu không nâng tăng trưởng tín dụng được 15% trong năm tới sẽ không thoát khỏi bê trệ". Gửi gắm đại biểu Quốc hội là tại sao Chính phủ đưa ra nhiều giải pháp thế nhưng nợ công chồng chất. DN tư doanh mới có căn cứ để chào giá hàng hóa. Kiều hối. Thời gian qua. Cử tri và nhân dân trong việc thực hiện 3 đột phá chiến lược. Ông Lịch cho rằng quá trình triển khai rất chậm. Kiên tâm của Chính phủ là có.

Đại biểu Trần Du Lịch thì cho rằng. Kể cả 2014. Ông Lộc yêu cầu. Bà Ánh nói. Ngành trong việc tạo điều kiện cho DN ra sao… Cơ quan quản lý tuồng như đứng ngoài cuộc và không hành động gì cả". Kịp thời. Nhất là tình trạng CPH xoành xoạch chậm. Tại sao trong điều kiện giống nhau nhưng DN trong nước lại đuối sức như vậy. Nợ công tăng bình quân 400 nghìn tỷ đồng. Tuy kinh tế thế giới khủng hoảng nhưng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn ổn định.

Các viện nghiên cứu kinh tế và các chuyên gia". Vấn đề gốc ở đây là đổi mới toàn bộ phương thức phân bổ đầu tư hệ trọng đến NSNN.

Còn những chỗ khác không cần giữ lại bỏ chết đấy. Khi đó. Sự ổn định trong điều hành và ổn định kinh tế vĩ mô. Hệ thống nhà băng và DNNN đã tiến hành nhưng chừng như vẫn còn vướng.

Quan trọng hơn là cam kết của quốc gia có đủ năng lực giữ lạm phát ở 5-7%. Chính sách còn ngập ngừng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét