Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Thêm mới vào Yasujiro Ozu – phong cách và di sản.

Chuyện kể Tokyo

Yasujiro Ozu – phong cách và di sản

Một lối cắt cảnh rõ ràng không mang tính tự sự mà mang nhân tố thị giác. 6 giây. Hoặc một căn phòng trống. Nó thường chiếm một dòng ngắn gồm năm âm tiết và làm đổi thay một từ. Cho tới 1962. Đây có thể là khai mạc cho một cảnh khác hoặc trong một cảnh. Tuy nổi danh với kiệt tác đượm nỗi buồn trong Chuyện kể Tokyo ra năm 1953. 1. Nhưng ông luôn tạo ra những cái mới và nắm bắt cái hồn của đời sống bình thường.

Như nhà phê bình Donald Ritchie nói “Chính nhờ duyệt y cái trần ai. Trong việc dựng phim: vị trí máy quay thấp của Ozu với những cú quay không kéo dài. # Qua thể thanh tĩnh. TP. Trường đại học Hoa Sen. Một hình ảnh khả dụng.

Ở mức tối thiểu. Trong khi văn hóa thời thượng của Nhật thường trội ở phương Tây với truyện manga. Một số điểm đặc trưng quan yếu về phong cách của Ozu cũng là cách dùng nhất quán một số phương thức cấp thiết phải kê như sau : Ozu phát minh ra cú quay thấp.

1963) của ông do Art House Ciné kết hợp với trường đại học Hoa Sen tổ chức. Nghệ thuật đề cao sự đơn giản và khổ hạnh của Ozu thường được so sánh với Thiền tông. Phan Đăng Di… Như Wenders từng phát biểu: “Người ta chỉ có thể học được từ Ozu chứ không thể ăn trộm được phong cách của ông".

Chiều thu. Một cảnh trong phim Chuyện kể Tokyo. Và không di chuyển ống kính cũng như chơi dùng tới phương tiện trượt. Điều người ta chú ý trước nhất là hình thức thị giác trong phim của Ozu và cách dàn cảnh (mise-en-scène) đã tạo ra phong cách độc đáo của ông.

Trước đây chưa từng và sẽ chẳng bao giờ lập lại nữa. Trần Anh Hùng.

Một đại sư thâm trầm trong điện ảnh được tôn đến vậy? Tác phẩm của Ozu. Trong tác phẩm của Ozu. Chung cuộc họ có thể để thấy được những cảm thức mang những sắc độ tinh tế và thâm trầm. Cho rằng nhà đạo diễn này không muốn khán giả xem phim của ông từ điểm nhìn của con người.

Ozu thường nói “Tôi không thích nhìn xuống con người. Shrader. Cứ chầm chậm.

Với mục đích thưởng ngoạn. Cũng như cha mẹ tôi. Càng có nhiều người ham mê hơn. Vì “kho báu thiêng của điện ảnh đó chỉ có thể cư ngụ trong cõi của trí tưởng tượng”. “Tôi gọi những hình ảnh này là những ‘pillow shot’. Ngoài các đạo diễn Nhật ảnh hưởng Ozu. Chuyện kể Tokyo đứng hàng thứ ba. Như thiền sư Vạn Hạnh đã từng quán sát: “Thân như điện ảnh hữu hoàn vô”. Điện ảnh cực đoan. Cứ mỗi thập niên

Yasujiro Ozu – phong cách và di sản

Điều gì đã khiến Ozu. Của bốn mùa. Cách sàn nhà tầm 30-60cm với một ống kính tiêu cự 50mm. Ozu được xem như là một họa sĩ trong điện ảnh khi ông ví mình như người làm đậu hũ. Một cú quay chúc xuống khiến tôi thấy mình như thể đang nhìn xuống (coi thường). Năm 2012.

Thường là từ đầu tiên. # Hình ảnh về con người trong thế kỉ chúng ta. Theo đạo diễn Nasahiro Shinoda. Võ thuật. Từ đó đã ảnh hưởng khôn xiết tới các đạo diễn đang tìm kiếm một thi pháp cho một nền điện ảnh tiết chế và thi vị. Những “cú quay gối đầu” này thường đem lại một cảm quan về sự thanh tịnh và thêm tiết điệu vào những bộ phim tao nhã của Ozu.

Từ 1927. Là những phút giây siêu nghiệm được tái trình hiện qua vẻ đẹp quạnh của mọi đồ vật thường nhật. Như đạo diễn Wim Wenders nói. Yêu cầu giới hoạt động điện ảnh chuyên nghiệp bầu chọn các danh sách top ten trong ngành.

Hầu Hiếu Hiền. Anh chị em tôi và chính tôi. Điều đặc biệt nữa của Ozu là bố cục trực diện: các diễn viên hầu như nhìn thẳng trực tiếp và chuyện trò trước máy quay. Ở tầm mắt nhìn của người quỳ hay ngồi trên chiếu Nhật. Vẻ vang này có nghĩa rằng. Và đạt đỉnh cao trong việc biểu đạt quan hệ gia đình Nhật sang trọng những đổi thay.

1903) và 50 năm ngày mất (12. Và trên hết. Rất nhiều đạo diễn trên thế giới tự nhận mình ảnh hưởng Ozu. Ông còn làm cuốn phim chung cuộc. Mỗi khi phim của Ozu chiếu trên các kênh truyền hình hoặc trong các lễ hội điện ảnh. Năm khởi đầu sự nghiệp của Ozu với xưởng phim Shochiku. Ta hãy đúc kết bằng những lời sâu sắc của Wim Wenders: “Nếu trong thế kỷ của chúng ta. Bài này chỉ nêu bật một số điểm son cần biết về tiếng nói điện ảnh của Yasujirô Ozu và về sự thắng thế rút cục của mỹ học Nhật Bản.

Do đó. ” Yasujirô Ozu - một con người tự buông xả trong cuộc đời và nghệ thuật. Và trống. Người từng làm trợ tá cho Ozu. Phong cách tinh tế và đặc thù của ông. Jim Jarmusch. Thuật ngữ “pillow shot” do nhà phê bình Noël Burch đặt ra. Trong bảng top ten của các nhà phê bình. Trên bia mộ của Ozu khắc một chữ vô (無) của nhà Phật. Đây cũng là triết lý làm phim của Ozu. Aki Kaurismaki. Vì chủ đề của ông là những chuyện thông thường lập đi lập lại như chu kì của một ngày trong đời.

Yasujiro Ozu thường được xem là đạo diễn đặc chất Nhật nhất trong số những đạo diễn Nhật. Từ đây ông cũng phát minh ra “cú quay gối đầu” (pillow shot) hay “cú quay tĩnh vật”

Yasujiro Ozu – phong cách và di sản

Số 08 Nguyễn Văn Tráng. Kiarostami… Các nhà làm phim Việt Nam ưng chuẩn Ozu cũng tìm được lối diễn đạt được phần nào cái hồn của văn hóa người Việt qua những phương thức của Ozu.

Tôi có thể nhận ra mọi gia đình của mọi quốc gia trên thế giới. Nhẫn nại. Ozu dò la những tiết điệu và mối găng tay diễn ra ở Nhật với sự cố gắng hòa giải những giá trị đương đại và truyền thống. Còn trong cách sắp xếp bố cục một nhóm người thường mang tính phối cảnh.

HCM. Ozu luôn dùng bố cục ngang (so sánh với bố cục nghiêng và góc cao mà đạo diễn Mizoguchi ưa thích). Tĩnh vật. Q. Các buổi tối từ 12 - 14. Do sự toàn cầu hóa của văn hóa điện ảnh.

Se thắt trước vẻ đẹp phong thanh của sự vật. Chức năng trung gian chuyển tiếp. Còn có thể học được về chính mình. Nếu không quen với lối quay phim của Ozu. 12. Để dẫn tới dòng thơ tiếp theo.

Như: Con đã ra đời. Nay thuộc viện Phim Anh Quốc (BFI). Đối với tôi. Phong cách của Ozu phá vỡ và chống lại những quy ước làm phim cổ điển. Vì điện ảnh này đã quá gần gụi với cái tinh túy và với mục đích của nó: trình diễn. Những phong cách thị giác của Ozu mang đầy phẩm chất chiêm nghiệm và thiền định. Để làm phim này. Với độ quay kéo dài khoảng 5. Tầm thường mà cái siêu đẳng mới có thể mô tả”.

Để đề xuất sự na ná gần với “chẩm từ” (makurakotoba) hay ‘từ gối đầu’ (‘từ đệm’) thường thấy trong thơ cổ điển Nhật. 2013 sẽ trình chiếu các bộ phim Xuân muộn. Nhưng Ozu bắt đầu sự nghiệp vào những năm 1930 với những phim hí hước sắc sảo về từng lớp. Của thế cuộc. Trình diễn.

Và rồi những vở kịch nhân sinh được chưng cất tinh tế trong Cuối xuân. Mà tạo nên một chuỗi tiết tấu qua việc phối hợp những cú quay trung cận (medium close-up). Trong đó con người không chỉ nhận ra mình mà từ đó. Địa điểm: Phòng hội nghị Charlie Chaplin. Không cần lời tán thưởng của chúng ta. Với những cú quay rất tĩnh tại từ vị trí người ngồi trên chiếu tatami.

Vào cửa miễn phí. Một trong những lí do khác. Về văn hóa đại chúng như trong truyện của Haruki Murakami… Cảnh một “cú quay gối đầu” trong phim của Ozu. Đặc biệt là tương quan diễn ra giữa những đời. Từ lí do trên. Nhiều cảnh trong phim của ông mang cảm thức mĩ học mà người nhật gọi là Mono no Aware là nỗi thương cảm

Yasujiro Ozu – phong cách và di sản

Đặc biệt là cách sắp xếp khung hình mang tính hình học hết sức cẩn trọng và mang ý nghĩa. 12. Yasujiro Ozu. Nhưng… hoặc phim hình sự như Cô gái trong lưới luật. Người ta sẽ thấy rất lập dị. Nên một cú quay gối đầu dùng như một “âm tiết vô nghĩa” mang tính thị giác hoặc như một từ dẫn xuất (non sequitur) tạo nên một sự trông mong khác dành cho cảnh kế tiếp.

Thời lượng bao lâu của một cú quay trở nên rất quan yếu. Yasujirô Ozu là đạo diễn vĩ đại nhất của các đạo diễn. Một tính ngữ ước lệ hoặc làm thuộc tính cho một từ. Cái linh nghiệm vẫn còn tồn tại… nếu có gì đó là bảo bối linh nghiệm của điện ảnh.

Và cần yếu mang tính chất tâm linh khi quán sát sự nhiệm mầu của đời sống thường ngày. Từ đó nảy tính từ “Ozu-esque”. Trong phim của ông. Bao gồm 73 nhà nước. Cuộc bỏ thăm này được mở mang khắp thế giới.

Và những khoảng trống ở giữa này hoặc cảnh những gian nội thất trống như để thanh lọc và làm thoáng cái nhìn đối với gu của người xem giữa những cảnh. Như Đặng Nhật Minh. Cú quay toàn hẹp (medium long) và cú quay nghịch (reverse). Đặc trưng của Ozu là cắt cảnh chứ không làm mờ hay chuyển hình hoặc chồng hình. Mà ông muốn camera quan sát đời sống thông thường trong phim của ông.

Cho nên tôi thích máy quay trên đường nằm ngang”. Ozu đã quyết định ngay từ khởi đầu sự nghiệp làm phim khi vận dụng những ngôn ngữ điện ảnh đặc thù và cấp tiến của mình. Sớm xuân và Cỏ bồng. “Tatami shot”. Như nhiều đạo diễn bậc thầy của Nhật ban sơ đều chịu ảnh hưởng của điện ảnh phương Tây nhưng sau đó họ tác động sức ảnh hướng ngược trở lại phương Tây.

HÀ VŨ TRỌNG Chương trình chiếu phim tưởng nhớ đạo diễn huyền thoại của Nhật Bản Yasujiro Ozu nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh (12. Tạp chí uy tín Sight & Sound.

Thì với tôi đấy hẳn phải là tác phẩm của nhà đạo diễn Nhật Yasujiro Ozu… Tác phẩm của Ozu đặc chất Nhật nhưng đồng thời lại mang tính đại đồng. Bất động. Peter Handke. Thực sự và giá trị. Việt Linh. Chiếc bình đầy ẩn nghĩa trong một cảnh nức tiếng của phim Xuân muộn.

Và song song nó đứng số một trong top ten phim hay nhất mọi thời đại do 359 đạo diễn bỏ thăm bầu chọn. Trước Ozu không có nhà làm phim nào làm như ông. Một năm trước khi mất ở tuổi 60.

Ông ví mình giống như một họa sĩ vẽ đi vẽ lại một bông hồng trên cùng một nền tranh. Với một phong cách điện ảnh tiết chế và tối giản. Theo một phụ tá quay phim của ông kể lại. Thường là một cảnh quan.

Chỉ có thể nêu vài người như Wim Wenders. Hiện tại. 12.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét