Trước đó, cũng rất nhiều lần nguyên Phó chủ toạ nước Nguyễn Thị Bình cũng đã cảnh báo về chất lượng giáo dục phổ thông
Đích, mục đích của giáo dục phải là xây dựng con người, không chỉ trang bị hành trang cho mỗi cá nhân "vinh thân phì gia”, mà họ phải là những công dân có ích cho sơn hà.
Làm sao có chuyện đó khi mà kỳ thi tốt nghiệp vẫn được tổ chức. , Đó là sự thiếu hụt lớn. Không ít sinh viên cầm tấm bằng đi xin việc không nổi, do nơi tiếp nhận không tin vào chất lượng nơi họ được đào tạo.
Đào tạo nghề. Không thể để tái diễn mãi cảnh thầy cô giáo chì chiết, nghiêm phụ, dán băng dính vào miệng học trò. Đã thế, họ lại không được chuẩn bị về sức khỏe, độ bền thân thể do thể dục, thể thao trong nhà trường các cấp chỉ là môn rất phụ, có cũng được mà không có cũng được. Trong tình thế đó, rất nhiều thanh niên tìm đường ra nước ngoài du học.
, Nhưng vẫn còn đó ngổn ngang lo toan về chất lượng tri thức của học trò, sinh viên. Không biết bao lăm gia đình đã phải bàn đi tính lại, chung cuộc quyết bán cả vườn, bán cả nhà lấy tiền cho con vào đại học. Mới đây, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã buộc phải lên tiếng về kỳ thi này.
Thực tế đó nói lên điều gì nếu không phải là vấn đề chất lượng giảng đường. Quyết nghị của Đảng đã chỉ rõ, phải đổi mới cơ bản, toàn diện nền giáo dục. Họ phải độ trên mạng, giữa điệp trùng thông tin xấu- tốt, sai- đúng. Với giáo dục đại học, đa số các trường hợp cầm tấm bằng trong tay nhưng đến nơi làm việc vẫn phải mất rất nhiều thời gian để đào tạo lại, đào tạo bổ sung.
Vậy, chúng ta kỳ vọng gì vào một nền giáo dục buộc phải đổi mới? 1. 7. Thế hệ chủ nhân mai sau cho đất nước. Phụ huynh chờ đợi để mua hồ sơ cho con vào Trường Thực nghiệm (Hà Nội) Có dân tộc nào hiếu học như người Việt Nam, khi mà phụ huynh chen nhau nộp hồ sơ xin học cho con, mà phải đạp đổ cả cổng trường? Các bậc ba má 2,3 giờ sáng đã trở dậy để xếp hàng mua hồ sơ vào trường măng non cho con? Còn đó những bà mẹ trọn cuộc thế lang thang đi nhặt rác, gom tiền nuôi con ăn học.
Nói như GS Ngô Bảo Châu, chưa từng thấy tiền lệ học trò mang cả máy quay vào phòng thi ghi hình giám thị, thí sinh vi phạm. Hiện số lượng các trường đại học đã vượt xa điều kiện kinh tế - tầng lớp của đất nước. Hôm nay, nền giáo dục ấy đang phải đối diện với đòi hỏi phải đổi mới, phải cải cách. 3. Điều đó, nên chăng? 6.
Những khái niệm "giáo dục toàn diện”, "nhà trường thân thiện, học trò tích cực” phải biến thành hiện thực; phải làm cho xã hội tưởng tượng được sau 12 niên học phổ quát, người thanh niên ấy sẽ như thế nào? Sau khi tốt nghiệp đại học, tân cử nhân ấy sẽ như thế nào? hiện nay, chưa tưởng tượng được.
Việc mở nhiều trường (trong đó có đại học) là tốt, nhưng đến nỗi tỉnh nào cũng có trường đại học, có tỉnh vài trường, thì lại là vấn đề khác. Nhưng tới nay, hệ thống các trường trung cấp chuyên nghiệp, trường trung cấp nghề là khá rệu rã.
Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, lớp học ẩn trong lòng đất, học sinh đội mũ rơm đến trường.
Những hy sinh lớn lao, những kiên tâm cháy bỏng đó phải được đền đáp. Cùng với tri thức văn hóa, thì mỗi con người cần nhiều hành trang khác để vào đời, tự tin sống trong cuộc thế. Trường nghề không hấp dẫn từng lớp.
Chúng ta kiêu hãnh với những đội tuyển dự thi Olympic, tự hào với những học trò sáng ý linh lợi vượt thử thách để lên đỉnh Olympia nhận vòng nguyệt quế. Hiện chúng ta chưa có một trường đại học nào lọt vào tốp 100 của thế giới, trong khi số trường đại học của chúng ta không kém cạnh nhà nước nào.
2. Câu chuyện không mới, nhưng vẫn tồn tại dằng dai. Người ta vẫn nói thế. Hệ thống đại học. Đó là điều phải suy nghĩ.
Bệnh thành tích vẫn rất nặng nề. 5. Nhiều trường không lấy đâu ra nguồn tuyển sinh. Đó cũng là mệnh lệnh của cuộc sống. Đã đến lúc phải sáp nhập hai hệ thống này lại làm một, mà tốt nhất và đúng nhất là phải về Bộ Giáo dục- Đào tạo. Chẳng thể mãi chuyện dạy bớt chữ trên lớp để buộc học sinh phải học thêm. Một em bé 6, 7 tuổi đến trường đeo balô nặng mấy cân- cái nặng mang vác nói lên tri thức thừa thãi trong các bộ sách giáo khoa dày cộp.
Các dài cũng chẳng thể nhân danh "tầng lớp hóa” để mượn tay Hội cha mẹ học sinh lập ra quỹ này, quỹ khác; sổ này, sổ khác nhằm mục đích kiếm tiền. Đạo đức học đường. Nhưng, cũng cần nhớ rằng, nền giáo dục cách mạng Việt Nam đã từng lớn mạnh trong những thời khắc còn khó gấp bội.
Thành tựu của nền giáo dục cách mạng là khôn cùng vĩ đại; lâu đài giáo dục Việt Nam bữa nay được xây dựng từ gian khó và kiên tâm vượt khó.
Mỗi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ quát lại là một mùa xã hội phấp phỏng, mỏi mệt. Giáo dục Việt Nam vận hành trong tình hình khó khăn của giang san, nên cũng chịu thương chịu khó chung. 4. Sau khi dời giảng đường thì xin việc ở đâu. Du học là tốt, nhưng nếu chất lượng đại học trong nước bảo đảm thì tất nhiên người ta sẽ có thời cơ chọn lọc nhiều hơn.
HÀ TRỌNG NGHĨA. Tại thời điểm sau cách mạng tháng 8-1945, hơn 90% dân ta mù chữ, nền giáo dục ngoại lai, phong kiến. Kỳ vọng ấy lại được nêu lên ngay từ khi một năm học mới bắt đầu.
Vậy mà với phong trào Bình dân học vụ, không biết bao lăm người đã thoát nạn mù chữ, bao nhiêu người đã trưởng thành làm cán bộ giúp ích cho dân cho nước.
Thi thì phải có đỗ, có trượt; nhưng đỗ gần hết thì còn gì là thi. Chất lượng học vấn. Rất ít người thi vào. Một sinh viên không biết thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật, không biết sử dụng một loại nhạc cụ nào dù ở mức tối thiểu, không phân biệt được ca trù- hát xẩm- chầu văn. Giáo dục toàn diện. Giảm tải. Chủ trương hướng nghiệp- dạy nghề là đúng đắn, để khắc phục tình trạng "thừa thầy, thiếu thợ”, cũng là để nhiều thanh niên sớm có công ăn việc làm ăn nhập với năng lực, cảnh ngộ.
Ở vùng cao, ánh đèn dầu vàng vọt thắp sáng mơ ước đổi đời của bà con dân tộc thiểu số. Chỉ ra một số bất cập, cũng chính là kỳ vọng một nền giáo dục phải bạo dạn đổi mới. Cũng Không thể để học sinh, phụ huynh thoá mạ nhà giáo.
Phải bạo dạn loại bỏ những tri thức không cấp thiết, kể cả những môn học ít tác dụng, để học trò, sinh viên giao hội vào những tri thức then chốt và có thời gian dự những hoạt động văn- thể- mỹ.
Nơi nào cũng muốn "con số đẹp”, muốn 100% học sinh trường mình, huyện mình, tỉnh mình phải đỗ. Học trò, sinh viên thiếu được trang bị kiến thức tầng lớp. Trong khi tất tật các gia đình đều chỉ biết lo làm sao sau khi con em mình tốt nghiệp phổ thông thì làm sao thi được vào đại học.
Lâu nay vẫn tồn tại hai hình thức trường nghề, hai cách tổ chức, quản lý: một là của Bộ cần lao- Thương bình và tầng lớp; hai là của Bộ Giáo dục- Đào tạo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét